Thị trường > Thương hiệu Post at time –Tin mới này đăng lúc: Chủ Nhật 4/5/2014 - 07:26
Ads by eMart1.com:Gold Members, Gold Supplies - Những nhà phân phối đáng tin cậy
Dịch vụ thuê host

Dịch vụ thuê host

Price: 2500000 VND

Price today: 300000 VND

Dịch vụ cho thuê máy chủ , cho thuê host, máy chủ ảo

Dịch vụ cho thuê máy chủ

Dịch vụ cho thuê máy chủ

Price: 3500000 VND

Price today: 2500000 VND

Dịch vụ cho thuê máy chủ , cho thuê host, máy chủ ảo - ...

 PHƯỢNG HOÀNG HOTEL QUẬN 3 TPHCM

PHƯỢNG HOÀNG HOTEL QUẬN 3 TPHCM

Price: 400000 VND

Price today: 300000 VND

KS TIÊU CHUẨN 3 SAO GIÁ 1 SAO - PHÒNG ĐẸP - SẠCH SẼ ...

Sheraton Saigon Hotel 4 star - Booking Online Hotel

Sheraton Saigon Hotel 4 star - Booking Online Hotel

Price: 4200000 VND

Price today: 3850000 VND

Our 485 guest rooms and suites—with locations in the Grand Tower ...

Caravelle Hotel 5 star at Hociminh City

Caravelle Hotel 5 star at Hociminh City

Price: 9800000 VND

Price today: 7200000 VND

Phòng Signature Deluxe diện tích 38.5m² phục vụ mọi nhu ...

Đối tác bức xúc cà phê Milano kinh doanh không rõ ràng

Anh T., người ký hợp đồng với Công ty TNHH Cà phê Lê Phan để sử dụng thương hiệu cà phê Milano bức xúc nói: công ty này thiếu chuyên nghiệp trong kinh doanh nhượng quyền và các điều khoản trong hợp đồng lập lờ về mặt tài chính, rất dễ gây rủi ro cho đối tác.

 Milano được coi là những cửa hàng cà phê thành công năm 2013 thông qua hình thức kinh doanh nhượng quyền. Cách làm của họ rất đơn giản, nếu muốn mở một cửa hàng cà phê theo mẫu của Công ty Lê Phan, đối tác chỉ bỏ ra 65 triệu đồng. Công ty này sẽ thực hiện tất cả công đoạn từ thiết kế, cung cấp nguyên vật liệu để đối tác bắt đầu kinh doanh.

 
Tuy nhiên, xét kỹ từ thực tế và các điều khoản trong hợp đồng Lê Phan ký với đối tác có thể nhận thấy nhiều vấn đề chưa ổn. 
 
Trao đổi với Một Thế Giới, anh T. thừa nhận thiếu sót vì quá nôn nóng muốn mở cửa hàng cà phê nên không xem kỹ điều khoản đã vội ký hợp đồng, không tìm hiểu kỹ công ty mình sắp hợp tác, cũng không hỏi kinh nghiệm của những người mở quán Milano trước đó.
 
“Ông Cường (Lê Minh Cường - Giám đốc Lê Phan) kinh doanh như kiểu đem con bỏ chợ vậy. Ông hứa hẹn sẽ tư vấn chiến lược kinh doanh cho quán, nhưng khi ký hợp đồng và giao quán thì ngày khai trương cũng chẳng thấy người đại diện đến chúc mừng chứ đừng nói đến việc tư vấn trọn bộ” - anh T. cho biết.
 Thư mời kêu gọi đầu tư cửa hàng cà phê Milano của Công ty TNHH Lê Phan

Việc anh T. bức xúc nhất là tên cà phê Milano được Lê Phan sử dụng cho hơn 250 cửa hàng chưa được đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ (Một Thế Giới đã xác minh điều này với cơ quan chức năng. Vậy mà trong hợp đồng lại có nhiều điều khoản như thể hiện chữ Milano giống cách thể hiện bản quyền thương hiệu, yêu cầu đối tác phải sử dụng sản phẩm cà phê thương hiệu Milano, thậm chí ly cà phê giao cho khách hàng phải dán tên Milano.

 
"Không đăng ký bản quyền mà đòi hỏi như thế thì chính Lê Phan còn không tự bảo vệ được mình, đối tác của họ biết làm sao nếu có chuyện xảy ra?" - anh T. nói.
 
Ngoài ra, không biết nhằm mục đích gì mà trong bản hợp đồng chính thức, Lê Phan không ghi rõ số tiền 55 triệu đồng chi phí ban đầu gồm phí thiết kế quán, trang thiết bị để phục vụ việc kinh doanh “biến hóa” thành điều khoản không minh bạch.
Hợp đồng ghi: “Để đảm bảo tiến độ triển khai quán nhanh chóng. Bên B phải ứng trước 80% giá trị gói đầu tư “Chìa khóa trao tay” và 10 triệu đồng tiền ký quỹ. Sau đó sẽ thanh toán 20% giá trị gói đầu tư trên sau khi bên A hoàn thiện mặt bằng”.
 
Cách ghi trên sẽ đưa người ký hợp đồng vào trạng thái bị động. Chẳng may công ty không thực hiện phần thiết kế như ban đầu sẽ rất khó đòi lại được số tiền 80% đã ứng trước, vì không chứng minh được số tiền 80% thực tế là bao nhiêu.
 
Trong khi đó, việc ký hợp đồng nhà và đặt cọc tiền cho chủ nhà trước 3 tháng cũng là một trở ngại nếu chẳng may phát sinh tình huống trên. Như vậy người ký hợp đồng với công ty đành phải theo cái lao đã lỡ phóng đi.
 
Số tiền 10 triệu đồng ký quỹ lại càng thiếu minh bạch. Lê Phan khiến người ký hợp đồng có thể mất hết 10 triệu đồng nếu không sử dụng đúng cà phê Milano, hoặc được quyền chấm dứt hợp đồng trước thời hạn với bất kỳ lý do nào.
 
Nếu chủ mặt bằng có lấy lại nơi thuê hay công việc kinh doanh thua lỗ khi không thể trả nổi các khoản phí hằng tháng thì đối tác cũng đành chịu, vì Lê Phan ghi không chịu trách nhiệm các vấn đề này.
 
Mặt khác, không có gì đảm bảo chất lượng nguyên liệu cà phê Milano khi cách giao hàng của Lê Phan theo kiểu kinh doanh gia đình, không dán tem, niêm phong bao bì hay chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm. Giả sử một nhân viên giao hàng đổi loại sản phẩm chất lượng kém hơn trên đường đi, rồi công ty xuống kiểm tra bất thình lình theo hợp đồng thì người đầu tư mất luôn tiền cọc, chẳng biết đường nào mà chứng minh.
 
Nếu như đúng lời quảng cáo rằng đã phát triển được 250 cửa hàng Milano thì Lê Phan có số vốn lưu động lên đến 2 tỉ 500 triệu đồng. Mỗi tháng phát sinh từ số tiền trên theo lãi suất ngân hàng là 0,8% thì công ty lại có thêm phần lợi nhuận 20 triệu đồng từ tiền đặt cọc.
 
Qua phản ánh của anh T., trong vai một người muốn mua nhượng quyền cà phê Milano, phóng viên Một Thế Giới tìm đến Công ty Lê Phan nói chuyện xin nhượng quyền và còn được ông Cường hứa hẹn sẽ trả lại 50% chi phí đầu tư ban đầu, nhưng nói theo cách hiểu sao cũng được. Khách hàng tỉnh táo hỏi dồn tiếp về việc trả lại chính xác số tiền bao nhiêu thì ông mới nói tiếp là chỉ thu lại những gì có in thương hiệu Milano. 
Thực tế cho thấy, những vật dụng in thương hiệu Milano theo lời ông Cường nói chỉ là bảng hiệu, một vài hình ảnh được in ấn với chất liệu rẻ tiền. Như vậy con đường Công ty Lê Phan vẽ ra rất đẹp nhưng tính ra cụ thể chỉ trả lại cho đối tác khoảng 2 triệu đồng sau khi kết thúc hợp đồng 1 năm.
 
Khi tư vấn, ông Cường luôn “khoe” các cửa hàng hiện tại doanh số bán hằng ngày đều 200 ly cà phê trở lên, điểm hòa vốn là 100 ly cà phê. Nhưng thực tế sau gần nửa năm buôn bán, con số mỗi ngày chỉ tròm trèm 20-30 khách và không hề thấy bất cứ nhân viên nào của công ty hỗ trợ, hướng dẫn quảng bá thương hiệu như hứa hẹn.
 
Hiện nay, mỗi tháng anh T. phải trả 10 triệu đồng tiền thuê nhà, lương nhân viên 4 triệu đồng, chi phí điện nước và các chi phí phát sinh khoảng 1 triệu đồng. Với doanh số cao nhất hiện nay, 1 ly cà phê đem về lợi nhuận 6.500 đồng thì tổng doanh thu 1 tháng là 5.850.000 đồng. Mỗi tháng anh đều đặn bù lỗ 9.150.000 đồng, chưa kể công sức hằng ngày thức khuya dậy sớm pha chế cà phê và túc trực tại quán.
 
Thấy khó ăn quá, anh T. kể thử đưa cà phê không thuộc Lê Phan phân phối để có thêm lợi nhuận và đến nay không hề có người của công ty xuống kiểm tra. Mà với việc thương hiệu Milano chưa được đăng ký sở hữu trí tuệ, anh T. vẫn có thể tiếp tục lấy tên Milano để bán sau khi hết thời hạn hợp đồng.
 
“Thử lấy con số 250 cửa hàng nhân cho 65 triệu đồng/hợp đồng thử xem, 16 tỉ 250 triệu đồng đấy! Nhưng họ làm việc lập lờ quá, từ cách tư vấn cho đến nội dung hợp đồng. Tôi không hiểu họ cố tình không ghi chính xác số tiền 65 triệu đồng thu từ đối tác trong hợp đồng là nhằm mục đích né thuế hay là tránh ràng buộc với khách hàng nếu có sự cố?” - anh T. chia sẻ.

Pha Lê

Nguồn: Theo Một Thế Giới
,
  • Nhóm Mua lại đang gặp rắc rối?

    Nhóm Mua lại đang gặp rắc rối? Thời gian gần đây, khá nhiều người dùng tỏ ra bức xúc với Nhóm mua khi mua voucher nhưng lại bị nhà cung cấp dịch vụ từ chối phục vụ, trong khi phản hồi về Nhóm mua thì không được giải quyết ...

  • Đại gia viễn thông Nhật muốn mua Line

    Đại gia viễn thông Nhật muốn mua Line Theo Bloomberg, nhà mạng hàng đầu Nhật Bản - SoftBank đang muốn mua cổ phần trong Line - ứng dụng gọi điện, nhắn tin miễn phí trên di động được định giá lên tới gần 15 tỷ USD.

Nhập bình luận
  Tên của bạn: *
  Email: *
  Tiêu đề: *
  Phản hồi của bạn:
  Mã xác nhận: Mã hiển thị
  Nhập lại mã xác nhận: *
Tin mới hôm nay
Tin khác